Đối với những hành khách khi Mua vé máy bay Vietnam Airlines. Đều thích chọn cho mình vị trí gần cửa sổ máy bay. Khi ngồi tại vị trí này bạn có thể ngắm nhìn những cảnh quan tuyệt đẹp từ trên cao. Nếu để ý bạn sẽ thấy trêm cửa sổ máy bay có một cái lỗ rất nhỏ. Vậy lỗ nhỏ này dùng để làm gì? Có tác dụng gì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!.

Tìm hiểu về cửa sổ máy bay khác như thế nào so với các phương tiện khác

Thực tế, cửa sổ máy bay không phải là một lớp kính dày. Mà là 3 lớp kính đảm nhiệm những vai trò khác nhau. Trong ngành khoa học hàng không, các lỗ nhỏ này được gọi là lỗ thở hay lỗ chảy máu (bleed hole), nằm ở lớp kính thứ hai.

Tìm hiểu về cửa sổ máy bay

Lớp kính mà bạn chạm được (nằm ở trong cùng) được gọi là inner pane hay scratch cover. Chức năng của nó là bảo vệ toàn bộ cửa sổ trước những va chạm, cũng như ngăn hành khách tiếp cận 2 lớp kính ngoài cùng

Tác dụng của lỗ nhỏ này là để cân bằng áp lực bên trong khoang hành khách và khoảng trống giữa 3 lớp kính. Do vậy, trong suốt chuyến bay chỉ có tấm ngoài cùng là phải chịu hết áp lực. Trong trường hợp lớp kính ngoài cùng không thể chịu được áp lực, bị nứt vỡ. Tấm kính ở giữa sẽ đảm trách vai trò thay thế tấm kính ở ngoài cùng.

Cùng với đó, lỗ thở này còn đóng vai trò giải phóng hơi ẩm. Ngăn ngừa chúng bám trên bề mặt cửa sổ, giúp cửa sổ không bị mờ trong suốt hành trình bay. Bạn cũng có thể dễ dàng nhìn ngắm cảnh quan bên ngoài khi Đặt vé máy bay đi Đà Nẵng tháng 4 này

Chức năng của lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay

Chức năng quan trọng nhất của chiếc lỗ nhỏ này là điều hóa áp suất tác động lên các cửa sổ. Khi bay, hệ thống điều áp trên máy bay đảm bảo áp suất cabin được giữ ở mức dễ chịu và an toàn đối với con người.

Chức năng của lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay

Do đó áp suất trong cabin luôn lớn hơn áp suất bên ngoài. Ở độ cao khoảng 7000 ft (2133 m), áp suất thường được giữ ở mức 11 PSI (0,77 kg/cm2). 2 lớp kính ngoài cùng được thiết kế bền để chịu được sự chênh lệch về áp suất trong và ngoài máy bay. Tuy nhiên, vì có chiếc lỗ nhỏ trên lớp kính giữa nên lớp kính ngoài cùng sẽ chịu áp suất nhiều nhất.

Chiếc lỗ nhỏ cho phép áp xuất trở nên cân bằng giữa cabin bên trong khoảng trống khí giữa lớp kính. Nếu lớp kính bên ngoài bị vỡ hoặc nứt lớp kính này sẽ thay thế và giúp cho phi công có đủ thời gian để đưa máy bay xuống một độ cao thấp hơn để giải quyết vấn đề mất áp suất này.

Ngoài ra chiếc lỗ nhỏ này còn giúp giải phóng không khí ẩm, giúp cửa sổ không bị mù hay phủ sương. Bạn có thể nhận thấy rằng chiếc lỗ này tuy nhỏ mà đóng một phần rất to lớn với sự an toàn cho chuyến bay. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Cửa thoát hiểm trên máy bay.



Xem thêm


Một chiều
Khứ hồi
01. Chọn thành phố, sân bay
Điểm đi
Điểm đến
SGN
Hồ Chí Minh
Việt Nam
HAN
Hà Nội
Việt Nam
02. Thời gian
Ngày đi
Ngày về
Một chiều
Khứ hồi
Lưu ý
Vui lòng nhập đầy đủ thông tin hành trình!